Wednesday, April 20, 2005

มาลองใช้ตามเค้า

เพิ่งมีบล๊อกเป็นของตัวเองครับ
เมื่อหลายปีก่อนการพัฒนาเวบแอพพลิเคชั่นด้วย Servlet/JSP อาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเพราะเฟรมเวิร์คต่างๆยังไม่มีให้ใช้งานมากนักเท่าที่มีในขณะนั้นก็ยังไม่มีความสามารถพิเศษใดๆเหนือไปกว่าเฟรมเวิร์คปกติ ดังนั้นปรัชญาในการทำงานของนักพัฒนาจึงเอนเอียงไปในทางของ "ทำยังไงก็ได้ให้เสร็จทันเวลา" โดยที่เขาเหล่านั้นลืมเรื่องของ "การทำให้ถูกต้องไป" แต่ปัจจุบันนี้เฟรมเวิร์คต่างๆเหล่านั้นได้ถกพัฒนาจนมีความสามารถที่ช่วยให้พัฒนาแอพพลิเคชั่นได้ง่ายขึ้นเช่น การอำนวยความสะดวกเรื่องการตกแต่งความสวยงาม การทำมีกลไกการทำการตรวจสอบข้อมูล การตรวจจับข้อผิดพลาด การอัพโหลดไฟล์ หรือแม้กระทั่งการการดักจับรีเควสในขณะทำงาน
สปริงหนึ่งในเวบเฟรมเวิร์คสนับสนุนคุณสมบัติทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นโดยเนื้อหาในบทนี้จะกล่าวถึงการประยุกต์ใช้คุณสมบัติเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบข้อมูลด้วย Struts Validation เฟรมเวิร์คหรือ Common Validation การตบแต่งแอพพลิเคชั่นด้วย SiteMesh และ Tile และเนื้อหายังครอบครุมเรื่องการตรวจสอบข้อผิดพลาดการอัพโหลดไฟล์ การส่งอีเมล์ และการดักจับรีเควส
ซึ่งเหมือนกับว่าเนื้อหาในบทนี้มีมากเหลือเกินแต่ด้วยแนวคิดเรื่องการทำให้ทุกอย่างดูเรียบง่ายและง่ายต่อการเข้าใจและเนื้อหาของทุกๆคุณสมบัติยังคงอิงกับแอพพลิเคชั่น MyUser

SiteMesh
ไซท์เมสเป็นเครื่องมือในการตบแต่งเวบไซท์ของฟรีจากโปรเจคOpen Symphony โดยไซท์เมสนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อห้าปีก่อนโดย Joe Walnes โดยเกิดจากการดึงเอาส่วนที่ซ้ำกันบางส่วนของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้วย Servlet มารวมกันเป็นเฟรมเวิร์คนี้ซึ่งลักษณะการทำงานโดยรวมจะเหมือนกับการทำสกินให้กับเวบแอพพลิเคชั่นซึ่งประโยชน์ของการทำสกินก็คือถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงลักษณธของไซท์ก็สามารถทำได้ด้วยการเปลี่ยนที่ไฟล์สองถึงสามไฟล์ลักษณธทั้งหมดก็จะเปลี่ยนไปทั้งหมด
Installation
ตัวอย่างจากบทที่สี่ได้ใช้งาน sitemesh อยู่เรียบร้อยแล้วแต่ถ้าต้องการเริ่มต้นใช้งานตั้งแต่แรกก็ให้ดาวน์โหลดตัวอย่างจากบทที่ห้าซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่แยกเอาลูกเล่นและความสามารถที่จะกล่าวถึงในบทนี้ออกไปหมด
โน๊ต
ผู้ใช้อาจต้องคัดลอก myusers-ch5 ไปยัง myusers-tiles เมื่อทำการติดตั้งและปรับแต่ง Tiles

หลังจากได้แอพพลิเคชั่นมาแล้วให้ทำการเรียก ant remove , ant clean และ ant install ในขณะที่ทอมแคทยังคงทำงานอยู่ และผลที่ได้จะแสดงดังรูปเมื่อทำการเรียก http://localhost:8080/myusers จะเห็นได้ว่าผลที่ได้จะแตกต่างกับบทที่ผ่านๆมา
Comments: Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]





<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Subscribe to Posts [Atom]